Loading
Tìm kiếm trên Google

Ảnh mới nhất

Thăm dò ý kiến

Bạn suy nghĩ về mức độ thành công của các chương trình mà CLB Tấm Lòng Vàng đã thực hiện ?

bình thường
chưa đạt
tốt
hoàn toàn thành công

Lịch âm

Sức Khỏe & Đời Sống

Thực phẩm tốt, ăn quá nhiều cũng gây hại(13:00 04-07-2018)

Chia sẻ: Kiểu đọc

Có nhiều loại thực phẩm có nhiều tác tụng tuyệt vời cho sức khỏe và được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên thường xuyên đưa vào chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu hấp thu quá nhiều thì lại có thể tiềm ẩn nhiều bất lợi cho sức khỏe.

Bạn có thể nghe bài viết: Thực phẩm tốt, ăn quá nhiều cũng gây hại tại đây

 

1 - Bông cải xanh

Bông cải xanh là một “siêu thực phẩm” có chứa nhiều các chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch nhưng nếu ăn quá nhiều bông cải xanh có thể dẫn đến tình trạng suy giáp.

Nguyên nhân là vì bông cải xanh cũng chứa thiocyanate, làm cho cơ thể khó hấp thu iodine. Tuy nhiên, với việc hấp thu vừa phải, ngoài các công dụng nói trên thì bông cải còn giúp ích cho đường huyết của chúng ta.

bongcai.jpg
Bông cải xanh là một “siêu thực phẩm” có chứa nhiều các chất chống oxy hóa mạnh

2 - Nước chanh

Nước chanh giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể nhờ có hàm lượng vitamin C cao trong đó cùng với các hợp chất chống oxy hóa giúp bảo vệ khỏi sự phá hủy tế bào.

Tuy nhiên, uống quá nhiều nước chanh thì axit trong chanh có thể ở lại trong răng, làm hư men răng và làm cho răng dễ bị sâu. Hãy nhớ sức miệng sau khi uống nước chanh và nên uống nước chanh bằng ống hút để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với răng.

3 - Sữa hạnh nhân và sữa thực vật

Các loại sữa có nguồn gốc thực vật như sữa hạnh nhân, yến mạch, đậu nành, sữa gạo… thường được chế biến công nghiệp và được cho thêm nhiều đường vào đó.

Thực tế, thường chỉ có ít thành phần thực vật trong sữa. Ví dụ, một ly sữa hạnh nhân trung bình chỉ có được 4 hạt hạnh nhân trong đó mà thôi.

4 - Kim chi

Kim chi, một món ăn làm từ cải thảo - dù là nguồn cung cấp vitamin A, C và chất xơ tốt cho đường ruột và mang lại cảm giác ngon miệng. Tuy vậy, món này lại chứa nhiều muối do quá trình tẩm ướp và dự trữ. Có khoảng 670 mg sodium trong một khẩu phần kim chi 100 g - chiếm khoảng 1/3 lượng muối khuyến nghị tối đa hàng ngày.

Kết hợp kim chi và các món ăn khác chứa nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao và suy tim xung huyết (congestive heart failure).

5 - Trà xanh

Đa số ai cũng cho rằng không cần lo lắng gì khi uống trà xanh. Trà xanh chứa chất chống oxy hóa mạnh catechin giúp chống lại ung thư, viêm nhiễm và bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, tannin có trong trà xanh cũng can thiệp đến sự hấp thu sắt không có máu (non-heme iron), loại sắt từ các nguồn thực vật. Vì thế, nếu bạn có mức sắt thấp hay có nguy cơ thiếu sắt (như các vận động viên, người cao tuổi, thai phụ, người ăn chay) mà không hấp thu đủ sắt thì nên tránh uống trà xanh trong bữa ăn, mà chỉ nên uống giữa các bữa ăn.

6 - Các loại trái cây họ cam chanh

Các loại trái cây họ cam chanh đa phần đều tốt cho sức khỏe nhưng có thể tác động đến các kê toa điều trị, trong đó có statin và antihistamine. Sự tương tác này khác nhau với từng loại thuốc điều trị nhưng có thể gây huyết áp cao khi dùng thuốc hay đôi khi làm giảm sự hấp thu thuốc nếu uống trong vòng 72 giờ sau khi ăn các loại trái cây thuộc họ này.

Nếu bạn đang dùng thuốc, hãy hỏi các bác sĩ liệu có gì không an toàn khi ăn các loại trái cây họ cam chanh vốn tốt cho sức khỏe này.

7 - Các thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao

Chất xơ dù giúp giảm cân nhưng là một phần carbohydrate mà cơ thể không thể tiêu hóa được. Các chất xơ này tồn lại trong dạ dày làm bạn có cảm giác no lâu hơn, có nghĩa là bạn có thể giảm cân mà không thấy đói.

Tuy nhiên, nếu không thường xuyên đưa chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày mà ăn quá nhiều một lúc thì có thể gây dư hơi và đầy bụng.

8 - Bắp cải, cải xoăn, cải cầu vồng

Đây là các loại rau cải chứa nhiều chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin. Vấn đề với người đang uống thuốc điều trị làm loãng máu, như warfarin chẳng hạn, thì các loại rau này lại có hàm lượng vitamin K cao, một dưỡng chất giúp máu đông.

Nếu bạn không có nguy cơ cao với cục máu đông, các loại rau này tốt cho sức khỏe của bạn.

9 - Gạo đỏ

Gạo đỏ là nguồn ngũ cốc nguyên hạt có thể có mức thạch tín vô cơ (inorganic arsenic) cao hơn, tùy thuộc vào nơi gạo này mọc. Thạch tín có mặt trong nước và đất, là kết quả của quá trình các dòng chảy ô nhiễm ngấm vào trong đất, làm tăng mức độc tố này trong nước nơi trồng loại gạo này.

Và khi chúng ta ăn thường xuyên thì sự tiếp xúc với độc tố này càng cao.

10 - Cải bó xôi

Theo các chuyên gia, người mắc chứng sạn thận phổ biến nhất, calcium oxalate thì ăn quá nhiều cải bó xôi có thể gây bất ổn bởi hàm lượng oxalate rất cao trong loại rau này, dẫn đến sạn thận ở người có nguy cơ.

Trần Trọng Hiếu 
(theo Reader’s Digest)

Bình luận (0)

Viết lời bình mới:

Mã bảo vệ : (*)