Loading
Tìm kiếm trên Google

Ảnh mới nhất

Thăm dò ý kiến

Bạn suy nghĩ về mức độ thành công của các chương trình mà CLB Tấm Lòng Vàng đã thực hiện ?

bình thường
chưa đạt
tốt
hoàn toàn thành công

Lịch âm

Sức Khỏe & Đời Sống

Chế độ ăn hàm lượng cao protein có gây hại tim mạch?(09:04 25-07-2018)

Chia sẻ: Kiểu đọc

 Chế độ ăn giàu protein đang rộ lên trong thời gian gần đây như keto và Atkins có thể làm tăng nguy cơ suy tim cho nam giới tuổi trung niên, theo một nghiên cứu gần đây của Phần Lan.

Bạn có thể nghe bài viết: Chế độ ăn hàm lượng cao protein có gây hại tim mạch? tại đây

 

a sk.jpg
Chế độ ăn có hàm lượng protein ít

Các chuyên gia phân tích thông tin từ hơn 2.400 nam giới tuổi từ 42 - 60 thông qua theo dõi chế độ ăn. Số nam giới tham gia nghiên cứu này được chia thành 4 nhóm, theo mức protein họ hấp thu: nhóm hấp thu thấp nhất trung bình khoảng 78 g protein mỗi ngày, nhóm hấp thu mức cao nhất trung bình là 109 g protein mỗi ngày. Người tham gia được theo dõi trong 22 năm, trong thời gian này có 330 người bị suy tim.

Trên bề mặt, chế độ ăn keto và Atkins không phải là chế độ ăn có hàm lượng protein cao. Chế độ ăn keto có hàm lượng béo cao, mức protein vừa phải. Chế độ Atkins là chế độ ăn có mức cabohydrate thấp. Tuy vậy, trên thực tế người theo hai chế độ ăn này lại thường hấp thu khá nhiều protein.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, nam giới trong nhóm hấp thu mức protein cao nhất có thêm 33% nguy cơ bị chẩn đoán suy tim trong thời gian diễn ra nghiên cứu, so với nhóm hấp thu ít protein nhất.

Kết quả này chính xác với hầu hết các nguồn protein. Người hấp thu protein động vật có thêm 43% nguy cơ bị suy tim; người sử dụng các sản phẩm bơ sữa có thêm 49% nguy cơ suy tim so với nhóm hấp thu ít protein động vật và các sản phẩm bơ sữa.

Trong đó, protein thực vật là có mức nguy cơ gây ra suy tim thấp nhất. Hấp thu mức cao protein từ protein thực vật có khoảng 17% nguy cơ suy tim so với người ăn ít hơn.

Nghiên cứu được phát hành cuối tháng 5 qua trên tạp chí Tuần hoàn: Suy tim, một trong những nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu mối liên hệ giữa chế độ ăn protein cao với nguy cơ suy tim - bất ổn tim mạch do cơ tim không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu bình thường của cơ thể.

Nghiên cứu này cung cấp thêm hiểu biết về bất lợi của chế độ ăn có hàm lượng protein cao, vốn được coi là hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng: cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu nữa với đa dạng người tham gia hơn để xác chứng mạnh mẽ hơn cho kết quả này. Nghiên cứu phát hiện ra mối liên hệ giữa chế độ ăn hàm lượng protein cao và nguy cơ suy tim nhưng chưa thể xác định liệu thay đổi số lượng protein hấp thu từ chế độ ăn có thể ngăn ngừa suy tim hay không.

Chính phủ Hoa Kỳ khuyến nghị nên hấp thu khoảng 0,8 g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, mức protein phù hợp cho từng người lại phụ thuộc vào nhiều nhân tố như mức hoạt động, tuổi tác, tình trạng sức khỏe - theo Healthline.

Huệ Trần 
(theo Live Science)

Bình luận (0)

Viết lời bình mới:

Mã bảo vệ : (*)