Loading
Tìm kiếm trên Google

Ảnh mới nhất

Thăm dò ý kiến

Bạn suy nghĩ về mức độ thành công của các chương trình mà CLB Tấm Lòng Vàng đã thực hiện ?

bình thường
chưa đạt
tốt
hoàn toàn thành công

Lịch âm

Sức Khỏe & Đời Sống

Vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến tim mạch?(17:23 08-08-2018)

Chia sẻ: Kiểu đọc

Theo một nghiên cứu gần đây: càng có đa dạng chủng loại vi sinh trong đường ruột, các mạch máu của chúng ta sẽ càng khỏe mạnh hơn.

Bạn có thể nghe bài viết: Vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến tim mạch? tại đây

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, người càng có sự đa dạng các vi sinh đường ruột sẽ có ít nguy cơ phát triển các chứng xơ cứng động mạch - bất ổn liên quan đến đau tim và đột quỵ.

vikhuan.jpg
Càng có đa dạng chủng loại vi sinh trong đường ruột, các mạch máu của chúng ta sẽ càng khỏe mạnh hơn

Kết quả nghiên cứu này được phát hành tháng 5 qua, trên tạp chí Tim mch châu Âu - là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa vi sinh đường ruột và sức khỏe tim mạch. Kết quả nghiên cứu này cho thấy mối liên hệ giữa hai chủ thể chứ không cho thấy mối quan hệ nhân quả.

Vi sinh đường ruột - một lượng khổng lồ các loại vi khuẩn, nấm, virus và các loại vi sinh khác sống trong đường tiêu hóa, đã thu hút nhiều sự quan tâm của giới khoa học những năm qua. Nhiều bệnh có liên quan đến viêm nhiễm đều có liên hệ đến sự kém đa dạng các vi sinh đường ruột. Chúng ta đã thấy rõ điều này qua các bệnh đường ruột. Ngoài ra, mối liên hệ này còn được khẳng định với các bất ổn sức khỏe như bệnh viêm khớp, chàm, vẩy nến và dị ứng.

Tiểu đường tuýp 2, béo phì và tăng cân cũng có liên quan tới vi sinh đường ruột. Các chuyên gia muốn xác định liệu mức đa dạng vi sinh thấp có liên hệ trực tiếp đến sức khỏe kém hay không; hay có liên quan đến tiểu đường tuýp 2, béo phì, tăng cân và dẫn đến sức khỏe tim mạch kém không.

Các chuyên gia đo độ xơ cứng mạch máu của người tham gia nghiên cứu để đánh giá mức độ xơ cứng của mạch máu. Mẫu máu của người tham gia được kiểm tra để xác định mức đa dạng vi sinh trong đường ruột. Các kết quả này được so sánh với các kết quả đo độ xơ cứng mạch máu.

“Xơ cứng động mạch có thể liên quan đến tiểu đường và cũng có liên quan đến mức đa dạng vi sinh thấp trong đường ruột. Kết quả này cho thấy, một dòng vi sinh đặc biệt có liên quan tới sự xơ cứng mạch máu. Càng ít sự đa dạng về các chủng loại vi sinh trong nhóm này, được gọi là Ruminococcaceae thì mức độ xơ cứng của các mạch máu cao hơn”.

Các chuyên gia dự đoán rằng sự liên hệ giữa mức xơ cứng của mạch máu và sự kém đa dạng chủng loại vi sinh đường ruột là thông qua viêm nhiễm. Ví dụ, khi bị viêm nhiễm đau khớp, chúng ta uống một số thuốc đặc trị để giảm viêm nhiễm, sự khỏe mạnh của mạch máu cũng giảm xuống.

Chúng ta có thể cải thiện sự đa dạng vi sinh đường ruột bằng cách bổ sung chất xơ, probiotics và các thực phẩm có chứa axit béo omega-3 vào chế độ ăn.

Huệ Trần
(theo Live Science)

Bình luận (0)

Viết lời bình mới:

Mã bảo vệ : (*)