Loading
Tìm kiếm trên Google

Ảnh mới nhất

Thăm dò ý kiến

Bạn suy nghĩ về mức độ thành công của các chương trình mà CLB Tấm Lòng Vàng đã thực hiện ?

bình thường
chưa đạt
tốt
hoàn toàn thành công

Lịch âm

Sức Khỏe & Đời Sống

8 biểu hiện của u não không nên bỏ qua(10:54 27-08-2018)

Chia sẻ: Kiểu đọc

Các biểu hiện của u não khá đa dạng, có thể là nhức đầu kéo dài và cũng có thể là suy nhược tinh thần.

Bạn có thể nghe bài viết: 8 biểu hiện của u não không nên bỏ qua tại đây

Nếu có các dấu hiệu dưới đây, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay:

1 - Nhức đầu kéo dài không khỏi

Thật sự khó để có thể nói rõ sự khác biệt giữa đau đầu do khối u trong não và đau đầu do các nguyên nhân khác. Dấu chỉ tốt nhất để dự đoán là cơn nhức đầu xuất hiện mỗi ngày và kéo dài không khỏi. Các cơn đau đầu này có xu hướng ngày càng nghiêm trọng hơn và xuất hiện khi thức dậy vào buổi sáng, khi áp suất trong sọ cao do nằm trên giường ngủ sau một thời gian dài.

u nao.jpg

Các cơn đau này sẽ khác nhau, bất kể kích thước và sự phát triển của khối u. Một khối u nhỏ, phát triển nhanh cũng có thể gây đau nghiêm trọng như một khối u to nhưng tăng trưởng chậm - theo TS.Santosh Kesari, Viện Nghiên cứu Ung thư John Wayne (Santa Monica, California).

Và cũng không có dạng đau đầu đặc thù nào giúp dự đoán khối u não. Điều quan trọng là quan sát các cơn đau đầu mới xuất hiện, kéo dài không khỏi và không thuyên giảm khi được điều trị bằng thuốc.

2 - Thị lực dần suy giảm

Nhiều người không nhận ra bất ổn này. U não cũng làm giảm khả năng của mắt. Chúng ta thường bỏ qua chất lượng thị giác cho đến khi “đâm sầm vào đâu đó vì mất thị lực hay liên tục gây ra tai nạn giao thông bởi thị lực kém dần” - các chuyên gia chia sẻ.

Sự suy giảm thị lực ngoại biên này được gọi là bán manh hai thái dương. Đây là biểu hiện của khối u tuyến yên, chèn vào các mép thị giác của mắt hay một phần của đường thị lực. U não chỉ là một trong nhiều bệnh mà các bác sĩ phát hiện ra đầu tiên nhất khi kiểm tra các bất ổn về mắt.

3 - Cảm giác ốm yếu và mệt mỏi

Phần vỏ não vận động làm khởi phát và kiểm soát cử động cơ khắp cơ thể. Vỏ não vận động phải kiểm soát phần bên trái cơ thể và phần vỏ não vận động trái kiểm soát phần bên phải cơ thể. Nếu có khối u ở bất kỳ vị trí nào trên con đường này, các hoạt động này bị gián đoạn và kết quả là dần dần mất chức năng.

Nếu bị khối u trong não, có thể sẽ bị đau ở các chi. Tuy vậy, chân yếu cũng có thể do thiếu vitamin D.

4 - Khó khăn trong diễn đạt lời nói

Một dấu hiệu phổ biến khác của khối u não là nói lắp bắp. Các bất ổn về diễn đạt ngôn ngữ như nói cà lăm, khó khăn trong gọi tên các vật thể, giảm khả năng hiểu được người khác đang nói gì,… là những dấu hiệu chính của khối u ở thùy thái dương - khu vực có liên quan đến chức năng vận ngôn của khả năng nghe hiểu ngôn ngữ.

Có hai trung tâm ngôn ngữ lời nói trong não nằm ở bên trái - vùng Wernicke (cho phép chúng ta hiểu ngôn ngữ nói) và vùng Broca (kích hoạt các cơ và tạo ra âm thanh). Khi một khối u hiện diện, cả hai khả năng này thường bị cản trở.

5 - Cảm xúc hay dao động và có hành vi liều lĩnh

Bệnh nhân có khối u não thường phát triển chứng suy nhược tinh thần, giận dữ, hay lo lắng và thậm chí không hề biểu thị các loại cảm xúc này - theo TS. Sumeet Vadera, chuyên gia thần kinh học Đại học California, Irvine.

Điều này có thể có liên quan đến “sự khó chịu của khối u” hay sự chèn ép các phần của thùy thái dương - các bộ phận chịu trách nhiệm cho nhiều biểu hiện tính cách của chúng ta.

Người bệnh cũng có nhiều thay đổi trong hành vi như: thường xuyên nổi cáu, liều lĩnh, thô bạo. Một khối u kích thước lớn, phát triển chậm ở thùy thái dương có thể làm thay đổi tính cách của người bệnh và thường bị nhầm lẫn với các hành vi tội phạm hay các bất ổn tâm thần khác.

6 - Mất thính lực và tay lù ù

Thùy thái dương có chức năng xử lý khả năng nghe âm thanh của tai và khả năng hiểu ngôn ngữ, đối thoại.

Nếu bạn bị giảm, mất thính lực một bên hay liên tục nghe tiếng ù ù trong trong tai thì nên đến gặp bác sĩ để xem tình trạng có liên quan gì đến thần kinh hay không.

7 - Khả năng sinh sản bị ảnh hưởng

Não kiểm soát gần như toàn bộ cơ thể chúng ta, kể cả việc sản xuất hormone. Não thực hiện được chức năng này nhờ có tuyến yên - cấu trúc hình hạt đậu nằm ở đế não. Các khối u tác động đến việc tiết ra lượng lớn các hormone hoặc ngăn chặn tuyến yên hoạt động một cách bình thường.

Điều này lý giải vì sao người nữ bị u não thường không thể có thai hay không có sữa cho con sau khi sinh.

8 - Mất thăng bằng

Bất ổn này xuất hiện ở một trong những khu vực, nơi tế bào gốc của não đóng vai trò quan trọng trong chức năng vận động. Nếu bạn nhận thấy khó khăn trong đi lại, đặc biệt là trong bóng tối và có xu hướng nghiêng về một phía - đây có thể là biểu hiện của ung thư gây ra bởi các khối u trong tiểu não (vùng não chịu trách nhiệm giữ thăng bằng và liên kết).

Các vấn đề về thăng bằng cũng là dấu hiệu thầm lặng của đa xơ cứng (multiple sclerosis) - chứng rối loạn não bộ và tủy sống do chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh.

Đừng quên các bài tập thể dục, vận động để cải thiện khả năng giữ thăng bằng.

Huệ Trần 
(theo Reader’s Digest)

Bình luận (0)

Viết lời bình mới:

Mã bảo vệ : (*)