Loading
Tìm kiếm trên Google

Ảnh mới nhất

Thăm dò ý kiến

Bạn suy nghĩ về mức độ thành công của các chương trình mà CLB Tấm Lòng Vàng đã thực hiện ?

bình thường
chưa đạt
tốt
hoàn toàn thành công

Lịch âm

Sức Khỏe & Đời Sống

Táo là loại trái cây tốt cho sức khỏe(10:47 26-12-2018)

Chia sẻ: Kiểu đọc

Được gọi là “loại thực thẩm kỳ diệu”, một quả táo được bổ sung vào chế độ ăn mỗi ngày thật sự giúp bạn khỏe mạnh vì táo là được xếp vào nhóm những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe.

Bạn có thể nghe bài viết: Táo là loại trái cây tốt cho sức khỏe tại đây

Táo chứa nhiều các dưỡng chất polyphenol cao, có tác dụng như các chất chống oxy hóa. Các dưỡng chất này có mặt trong phần cơm và cả vỏ táo, vì thế để tận dụng hết lợi ích của quả táo, bạn nên ăn luôn phần vỏ táo (nhớ rửa sạch phần vỏ táo trước khi ăn).

wVKt9Gu.jpg
Ăn táo nên ăn cả vỏ

Nhiều nghiên cứu đều cho rằng quả táo có tác dụng làm giảm, loại bỏ các tác hại của bệnh hen, bệnh Alzheimer; hỗ trợ giảm cân; tốt cho xương, hô hấp và bảo vệ đường tiêu hóa.

Các lợi ích sức khỏe khi ăn táo

Táo có hàm lượng vitamin C cao, đặc biệt là ở phần vỏ. Phần vỏ táo cũng giàu chất xơ. Táo chứa chất xơ không hòa tan, đây là loại chất xơ không hấp thu nước nên có lợi cho đường tiêu hóa và giúp thực phẩm di chuyển nhanh qua hệ tiêu hóa, theo Medline Plus.

Ngoài tác dụng hỗ trợ tiêu hóa do có chứa chất xơ không hòa tan, táo còn chứa cả chất xơ hòa tan như pectin. Dưỡng chất này giúp ngăn chặn sự hình thành cholesterol trong thành mạch máu, giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch và bệnh tim. Theo một nghiên cứu năm 2011 của khoa Dinh dưỡng Đại học Bang Florida, người nữ ăn khoảng 75 g táo khô mỗi ngày trong 6 tháng giảm được 23% cholesterol có hại LDL và giúp làm tăng 4% cholesterol có lợi HDL.

Một nghiên cứu năm 2017 phát hành trên tạp chí Các xu hướng trong Khoa học Thực phẩm và Công nghệ còn cho thấy huyết áp cũng có thể giảm xuống ở người hay vật thử, giúp giảm nguy cơ tim mạch và bệnh tiểu đường tuýp 2 nhờ các dưỡng chất polyphenol và hàm lượng chất xơ cao từ táo. Kết quả này được quan sát thấy ở 38.000 người nữ tham gia nghiên cứu.

Táo cũng là loại thực phẩm có lợi cho hô hấp. Các chất chống oxy hóa trong táo giúp giảm nguy cơ hen suyễn. Nghiên cứu năm 2017 đăng trên tạp chí Dinh dưỡng kết luận: Các chất oxy hóa trong nhiều loại thực phẩm như rau củ quả các loại, trong đó có táo giúp giảm nguy cơ hen suyễn thông qua kiểm soát việc phóng thích các gốc tự do từ các tế bào bị viêm nhiễm trong đường thở và nguồn máu giàu oxy đến từ tim.

Ăn nhiều táo quá có hại không?

Ăn quá nhiều táo có thể gây ra các tác dụng phụ, nhất là có thể làm tăng cân. Ngoài ra, táo có chứa nhiều axit nên có nguy cơ làm hư men răng.

Các nha sĩ khuyên nên cắt táo ra thành miếng nhỏ và nhai bằng các răng trong; sau đó súc miệng bằng nước sạch để đẩy đường và axit ra ngoài.

Trần Trọng Hiếu
(theo Live Science)

Bình luận (0)

Viết lời bình mới:

Mã bảo vệ : (*)