Loading
Tìm kiếm trên Google

Ảnh mới nhất

Thăm dò ý kiến

Bạn suy nghĩ về mức độ thành công của các chương trình mà CLB Tấm Lòng Vàng đã thực hiện ?

bình thường
chưa đạt
tốt
hoàn toàn thành công

Lịch âm

Văn Học

Hình ảnh đức Phật trong thơ Haiku

Dưới mái chùa xưa

Sự liên hệ giữa dân xóm và nhà chùa là một liên hệ tinh thần, dẫu không sâu đậm thiết tha nhưng mà lúc nào cũng sẵn sàng hiện diện. Khi có niềm đau nỗi buồn quá sức giải quyết của người thì về chùa để tìm an ủi và hy vọng. Nhà có tang mời thầy tụng kinh siêu độ, nhà có người đau ốm trầm kha mời thầy tụng kinh cầu an.

Cảm nhận sau chuyến du lịch tâm linh Tịnh Xá Ngọc Vạn - Khánh Hòa, ngày 03/6/2012

Là thành viên chính thức của gia đình Tấm Lòng Vàng chưa lâu nhưng ngôi nhà ấy đã trở nên thân thiết với tôi tự bao giờ. Những tưởng cái tình cảm ấy chỉ thoáng qua. Nhưng không! Sau chuyến du lịch tâm linh ngày 03/6 vừa qua đã khẳng định được đó là cái tình cảm gắn bó keo sơn như ruột thịt.

Quét lá

Thầy trụ trì vóc người gầy gò, xương xẩu như một nhà tu khổ hạnh nhưng thầy làm việc rất mau mắn, tươm tất. Cứ đến chùa mà nhìn cách thầy điều động công việc trong một ngày lễ lớn thì biết thầy có óc tổ chức và giỏi dang như thế nào. Thầy sống bình dị, hiền hòa, ai gặp cũng thấy cảm mến. 

Mồ côi

Gió lùa mưa rơi rơi 
Trên nẻo đường sương lạnh 
Đi về đâu em ơi 
Phơi thân tàn cô quạnh!

Khi thiên nhiên ca điệu rock

"Khi thiên nhiên ca điệu rock…" của Lưu Thị Cẩm Huyên, quê Mộ Đức, Quảng Ngãi đã giải ba cuộc thi thơ Bút Mới năm 2012 do báo Tuổi trẻ tố chức. Ngoài giải ba, Lưu Thị Cẩm Huyên còn đoạt giải gương mặt thơ nữ trẻ nhiều triển vọng .

Xanh mãi cội bồ đề

 

Cơn mưa chiều vừa dứt, khách vãng lai viếng chùa trú mưa cũng lục tục ra về gần hết. Lúc này thầy Nhật Minh mới có thể lui về phòng để nghỉ ngơi. Thoáng chốc căn phòng tỏa đầy mùi trầm hương thơm ngát. Một ấm trà nóng được pha lên cũng đủ làm dịu bớt cái se lạnh trong cơn mưa tầm tã suốt mấy ngày liền.

Đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu tại lễ trao giải Templeton 2012

Tôi không phải là một con người đặc biệt. Như tôi đã đề cập trước đây. Chúng ta là giống nhau. Có lẽ tôi là người có cơ hội để thực hiện những sự tu tập và cũng để chia sẻ những kinh nghiệm của tôi với nhiều người hơn. Đấy là cội nguồn thiết yếu của sự tĩnh lặng tâm hồn căn cứ trên lòng tự tin. Và lòng tự tin phát triển sự cởi mở tâm hồn quan tâm đến những người khác như những anh chị em con người. Sự cảm nhận ấy làm tiêu tan phân cách. Tất cả chúng ta cùng là những con người giống nhau, một loài người.

Mẹ

Có tình thương nào có thể so sánh hơn Và suốt đời như tình thương của mẹ 
Nên dẫu trên đời này còn bao lời hay hơn thế 
Con cũng chỉ một lời thầm gọi: Mẹ ơi!

Đản sanh vi diệu

 

Mỗi mùa Khánh Đản về là dịp cho chúng ta ôn lại nét đẹp siêu nhiên về sự xuất hiện vi diệu của Đức Phật và nhân cách vĩ đại của Ngài, đồng thời cũng để nhắc nhở nhau tu hành theo ánh sáng chân lý mà Đức Phật đã tìm ra và truyền lại. Chúng ta là người học Phật, phải biết quay về với đời sống tâm linh đạo đức, lấy giáo lý của Đức Phật soi sáng mọi hành động, lời nói và ý nghĩ của mình, nhằm chuyển hóa bản thân, xây dựng gia đình và xã hội được bình an, phúc lạc.

Sự Đản Sinh của Đức Phật, hoa anh đào và zen

Mùa Phật đản năm nay diễn ra trong thời gian mà ký ức con người chưa xóa mờ được hình ảnh cuộc thiên tai kinh hoàng xảy ra cho nước Nhật. Kèm với thiên tai đó là sự ô nhiễm phóng xạ ảnh hưởng đến nhiều nước mà nguyên nhân do bàn tay của con người.

Thiền là gì?

 

Thiền là yên lặng cõi lòng,

Thiền là dẹp giặc từ trong lẫn ngoài.

Thiền là thân lặng chết trơ,

 Thiền là đoạn tận nghi ngờ băng khoăn.

Tuyển tập thơ về mẹ

Khi hình hài con được tạo nên
Ai biết được ngày mai con sẽ khóc?
Trong tận cùng nỗi đau góc nhỏ đời mình
Chỉ có Mẹ cùng con qua bước sâu thăm thẳm
Cạnh bên con, khi con tức tưởi một niềm đau

Thẩm mỹ phật giáo thời Lý-Trần qua văn chương

Thơ văn Lý-Trần là những áng văn chương hay, đẹp, liên hệ đến cuộc sống của đạo, của đời, được sáng tác ngay trong thời đại Lý-Trần mà chiều sâu là những giáo lý, triết lý của Phật giáo ngang qua lăng kính nhãn quan của từng vị thiền sư, danh tăng hay các cư sĩ (trong đó có cả những vị vua, quan, trí thức nho sĩ) am hiểu đạo Phật. Nói chung là những người có thực học, thực tu và thân chứng về đạo Phật, biểu lộ sở đắc của mình về Phật giáo bằng thơ văn.

 


 

 

Nếu em là phù thủy

Trong tận cùng đau khổ người ta mới nhận chân hạnh phúc thực sự. Hạnh phúc ở ngay bên cạnh mà ta cứ mải mê tìm chốn nao.

Trang 45678910