Loading
Tìm kiếm trên Google

Ảnh mới nhất

Thăm dò ý kiến

Bạn suy nghĩ về mức độ thành công của các chương trình mà CLB Tấm Lòng Vàng đã thực hiện ?

bình thường
chưa đạt
tốt
hoàn toàn thành công

Lịch âm

Sức Khỏe & Đời Sống

Ăn nấm có lợi cho sức khỏe?(15:50 24-06-2019)

Chia sẻ: Kiểu đọc

Nấm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ăn nấm có thể giúp giảm bớt nguy cơ suy giảm khả năng tư duy ở người cao tuổi.

Bạn có thể nghe bài viết: Ăn nấm có lợi cho sức khỏe? tại đây

Người cao tuổi bị suy giảm khả năng tư duy nhẹ sẽ có các biểu hiện như: mất trí nhớ nhẹ, hay quên cũng như giảm khả năng tư duy ngôn ngữ, sự chú ý và khả năng định vị không gian. 

anNam.jpg
Các hợp chất có trong nấm giúp thúc đẩy tổng hợp các yếu tố phát triển thần kinh

Theo nghiên cứu của Đại học Quốc gia Singapore (NUS), người cao tuổi ăn hơn hai khẩu phần nấm, tương đương 300 g hoặc nửa dĩa nấm mỗi tuần sẽ giảm được 50% nguy cơ suy giảm khả năng nhận thức nhẹ.

Lý do là nhờ hợp chất đặc biệt có tên là ergothioneine (ET), có mặt trong hầu hết các loại nấm. Hợp chất ET là chất chống oxy hóa và kháng viêm duy nhất mà con người có thể tự tổng hợp. Tuy nhiên, chúng ta có thể hấp thu được chất này từ các nguồn thực phẩm qua chế độ ăn và một trong các nguồn đó chính là nấm - các chuyên gia chia sẻ.

Nghiên cứu được tiến hành từ năm 2011 - 2017 và phát hành vào đầu năm 2019, tìm hiểu công dụng của các loại nấm: nấm kim châm, nấm bào ngư, nấm đông cô Nhật Bản, nấm mỡ cũng như các loại nấm sấy khô và đóng hộp đối với sức khỏe não bộ con người.

Theo đó, 600 người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) sống ở Singapore được đánh giá khả năng tư duy thông qua phỏng vấn và các bài kiểm tra, có xem xét đến các yếu tố nhân khẩu học, lịch sử dùng thuốc, các yếu tố tâm lý, thói quen ăn uống, huyết áp, cân nặng, chiều cao, tốc độ đi bộ.

Sau đó, người tham gia nghiên cứu thực hiện bài đánh giá chuẩn về thần kinh - tâm lý kéo dài trong 2 giờ đồng hồ cùng với đánh giá mức độ suy giảm trí nhớ.

Nghiên cứu phát hiện rằng thiếu hợp chất ergothioneine (ET) có thể là yếu tố nguy cơ gây ra các hệ suy giảm chức năng thần kinh, trong đó có bệnh Alzheimer.

Thêm vào đó, các hợp chất có trong nấm như hericenones, erinacines, scabronines và dictyophorines giúp thúc đẩy tổng hợp các yếu tố phát triển thần kinh. Các hợp chất hoạt tính sinh học làm giảm sản xuất beta amyloid, phosphorylated tau và acetylcholinesterase - giúp bảo vệ não khỏi suy giảm chức năng.

Đức Hòa 
(theo Business Insider)

Bình luận (0)

Viết lời bình mới:

Mã bảo vệ : (*)